Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

QUAY ĐẦU.

Các ông có thể nói nó lạc hậu vì nó là đời trước của chính thể các ông, các ông có thể nói nó thối nát vì nó không là các ông. Các ông bây giờ và chính quyền phong kiến thời xa đó, ai đã hơn ai theo nghĩa là một thực thể tiến bộ chung của loài người.
Các ông đang cách cái chức cũ cá nhân, đó là một sáng tạo có một không hai, thế giới chưa từng; Các ông đã cách chính thể cũ, không nhìn nhận sự tồn tại của nó, dù thực thể đó đã từng ký với chính quyền của các ông nhiều văn bản, nó là một trong hai chính quyền(*) thời đó. Việc làm này các quốc gia khác chưa dám làm.
Hãy bình thường lại đi, đừng chói lọi, rực rỡ nữa. Chính thể nào rồi cũng cũ, thậm chí cũ ngay trong một đời người, Việt nam Dân chủ Cộng hoà (1945 - 1976) đã thể. Chính thể các ông rồi sẽ cũ, tự nhiên thế, lịch sử mà, đừng phê phán cái đã cũ nữa, đừng tự sáng suốt, quang vinh, mãi mãi nữa. Hãy là mình hôm nay đi, chỉ là mình với mọi khôn/dại, xấu/tốt người thôi, để còn đi tiếp được, tiến lên được.
Đừng tiêu chuẩn nữa, tiêu chí nữa, cũ rồi, cũ lắm rồi. Những tiêu chuẩn không tường minh ấy, thế nào là bản lĩnh chính trị?. Chính trị là từng bước đi cụ thể của tồn vong dân tộc, hạnh phúc nhân dân mà! Có gì cao hơn thế! Tiêu chuẩn à? Có tiêu chuẩn chưa hiện hữu, chính xác là cái tiêu chuẩn đó chưa đo đếm được, vì nội dung tiêu chuẩn đó phải làm xong rồi mới đánh giá được. Tự các tiêu chuẩn này đọc ra đã không tự nhiên người rồi, thậm chí gây tức cười, vì đó là tiêu chuẩn của nhiều người cộng vào. Các tiêu chuẩn ấy đã thực sự rất "tiêu", nhưng chưa thành "chuẩn" vì chưa đo đếm được, không thể đo đếm được, vì quá ôm đồm, vì là một mớ hỗn độn. Ở các quốc gia phát triển hiện đang : Về công nghệ là cách mạng 4.0, là tự chọn, tự lựa; Về người lãnh đạo quốc gia là dân chọn người giỏi (ít nhược điểm) hơn thông qua các kênh tranh cử công khai, các công chức khác qua tuyển chọn thực tế để chọn ra người đáp ứng được việc đang có. Các tiêu chuẩn cứng về người, về việc công nghệ là của những năm 70, 80 thế kỷ trước rồi. Thế đấy.
Đừng thi gàn, thi lú, thi bảo thủ nữa, những cái đó các ông là nhất rồi, tuyệt đỉnh vô song rồi, không phải thi nữa, mặc định nhất rồi vì có ai thi cùng đâu.
Cái thiết yếu nhất với mỗi công dân là tiền lương đã không thật (lương chủ tịch nước 13*1.300.000đ; lương chủ tịch tỉnh khoảng trên dưới 8*1.300.000đ; lương các cháu đi làm cho FDI từ 1.500 usd trở lên) với đời sống thực tế của công dân; Cái thiết yếu nhất đối với nền dân chủ là bầu cử đã không thật do qua tuyển chọn ứng cử không theo ý toàn dân. Vậy cũng đừng giả nữa, giả cũng tuyệt đỉnh vô song rồi. Vì hiến định lương vậy, bầu cử thế nên tham nhũng là thật, thật để sống được, thật để được bầu, thật sự cộng sinh cùng cách đang hiến định. Vậy thì thay đổi hiến định đi để thay đổi tham số tham nhũng, để tham nhũng trở nên rất khó cộng sinh với người đi làm, với người được bầu. Thế đó.
Lịch sử cần sang trang mới. Quốc gia cần diện mạo mới, diện mạo đàng hoàng, đĩnh đạc; Cần bắt chó ghẻ thì đàng hoàng công bố trước quốc tế, nhờ họ giúp bắt nhốt cũi đưa sang, họ sẽ giúp, giữ con chó ghẻ làm chi cho xấu hổ; Chó lớn cắn càn thì đĩnh đạc la làng tên nó ra, việc gì phải kêu là "lạ", đành rằng chưa đánh được nó nhưng có người khác nghe hô vậy thì lên tiếng răn đe, mắng mỏ hộ, nó cũng chờn; Mặt khác, muốn lớn được, nó cũng phải bớt ti tiện, bẩn thỉu, nó không dám sủa bậy, cắn trộm trước mắt quốc tế chứ. Thế vậy.
Các ông đã làm ngược, đi lùi mấy chục năm rồi, bây giờ ngoảnh lại đi, quay đầu lại đi, để tiến lên chứ. Như nay, các ông càng đi nhanh, càng lớn mạnh tự sướng bao nhiêu thì càng lạc hậu, khốn cùng bấy nhiêu. Mê lú thế quá nhiều rồi, không chịu được nữa rồi, quay đầu đi để về được phía tiến bộ. Quay đầu là tiến.
Tháng tám, mùa thu năm 2017.
(*) : Chính quyền này được lập ra thông qua Trưng cầu dân ý và bầu cử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét