Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

LÁO THẾ.

Là Trump : Nếu Hoa Kỳ có quan hệ với Việt Nam như với Nhật Bản, Hàn Quốc thì đó là lợi ích thiết thực của Hoa Kỳ. Nhưng với việc bắt cóc công dân Việt Nam trong lãnh thổ Cộng hoà Liên bang Đức vừa xảy ra thì Việt Nam có là một quốc gia, nếu vậy, việc họ nhập vào Trung Quốc cũng chẳng có lợi gì cho Trung Quốc, hãy mừng cho Hoa Kỳ và chia buồn cùng Trung Quốc về điều đó. Người Mỹ vẫn hải hành bình thường ở biển Đông nhưng phải sửa bản đồ, biển này chỉ còn một tên duy nhất : Nam Hải.
Trong tuyên bốcủa Bộ Ngoại giao Đức (http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40790917có nói : "Việc bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ Đức là hành động vi phạm luật pháp Đức và luật pháp quốc tế một cách trắng trợn và chưa từng có.". và "Vụ việc như thế này có thể ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng tới quan hệ giữa Đức và nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam"  rồi "Chúng tôi cũng bảo lưu quyền áp dụng thêm các hành động khác ở cấp độ chính trị, kinh tế và chính sách phát triển". Vì vậy hệ quả của hành động này cũng không nhỏ, nhưng chắc Việt Nam đã lường trước và đánh giá đầy đủ.
Mình thì : Trung Quốc đã từng bắt cóc công dân của mình trong lãnh thổ quốc gia, mấy vụ gần đây là tại Hồng Công chứ chưa bắt cóc trên lãnh thổ quốc gia khác. Chiến dịch săn cáo diệt hổ cũng đã lan sang một vài quốc gia nhưng mức ảnh hưởng nhỏ và chưa từng bị lên án là "trắng trợn" thế này vả TQ có vị thế lớn hơn nhiều nên sẽ hạn chế được các hệ quả xấu.
Minh không nói là học Trung, nhưng với kiểu hành động này mình cho rằng nếu nói như trên thì Trump đúng. Thử tưởng, thêm 0,3 triệu km2 và 0,09 tỉ người vào 9,6 triệu km2 và 1,4 tỉ người có trọng lượng lớn không? Xin thưa tỉ trọng là 2,88% và 0,47%, cũng không lớn nhỉ.
Mình không nói đúng sai, nhưng hiện thực của thế giới là : Phương tây đang sáng, Trung Quốc tối và u ám hơn cả về chính trị, quan hệ dân với nhà nước và đời sống dân chúng. Nhìn vào thực tế đó, mình cũng cho rằng Trump đúng.
Mình lại tán láo với Trump thế này : Khi đó, Hoa Kỳ chỉ còn mối quan hệ với một quốc gia để quan tâm mà thôi? Chỉ còn một tên biển để gọi mà thôi. Láo thế!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét