Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

THẤY SAU BẦU CỬ MĨ.

Đã thấy : Năm 1991, hệ thống các nước có đảng cộng sản lãnh đạo quốc gia theo đường lối XHCN tan rã, đặc biệt là Liên bang Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô Viết. Từ đó đến nay các thay đổi tình trạng ở Cu Ba; Venezuena; Bắc Triều Tiên chẳng còn đặc biệt nữa. Mình xếp cùng nhóm đã thấy này.
Đã thấy : Brexit tháng 6 vừa qua. Nước Anh chính thức rời khỏi liên hiệp châu Âu.
Đã thấy : Cử tri Mỹ khước từ Hillary Clinton, đón nhận Donald Trump vừa vài giờ hôm nay 09/11/2016.
Đã manh nha một ý nghĩ, đã lờ mờ thấy. Thế giới đã bắt đầu rời bỏ tư duy một quốc gia phải có một nền chính trị chuyên nghiệp, thế giới cho thấy đang cần sự phát triển kinh tế toàn cầu. Chủ nghĩa Tư bản từ chỗ đi chiếm quốc gia khác làm thuộc địa, đến thao túng chính phủ của quốc gia khác để thao túng tài nguyên, đến gây ảnh hưởng lên chính phủ của quốc gia khác để đảm bảo an ninh và có lợi thế trong quan hệ kinh tế cho quốc gia mình. Và nay là sử dụng lợi thế khoa học, công nghệ vượt trội để gây ảnh hưởng có lợi cho quốc gia mình. Thế giới đang phẳng về thông tin, truyền thông, giao dịch, sản xuất và vận chuyển sản phẩm trong toàn cầu. Thế giới đã bắt đầu phẳng về chính trị rồi sao? Bắt đầu từ Mĩ bằng Donald Trump. Phẳng về chính trị theo nghĩa đa dạng không đối đầu, các quốc gia có nền chính trị khác nhau hãy cùng nhau làm/xây dựng kinh tế thịnh vượng. Phát biểu của Donald Trump cũng lạ : Cám ơn Hillary Clinton - cùng nhau xây dựng nước Mĩ thịnh vượng trên nền sức mạnh Mĩ - cảm ơn bạn bè, người thân. Trước đó, OBaMa rút quân đội khỏi các quốc gia; không gây thêm chiến tranh với Syria (dù Mĩ đầy đối chọi với Assad và với Nga); ký hiệp định với Cộng hoà Hồi giáo Iran; bình thường với Cộng hoà CuBa; phớt lờ Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên và đang không cần khéo léo mơn trớn Cộng hoà Philippines; rồi cả chưa thật mặn mà với VN (Riêng với Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Mĩ đã vài lần khẳng định tôn trọng chế độ chính trị). Thế giới phẳng về chính trị nữa rồi. Đã thấy.
Vận vào chút chút. Trước tiên là Philippines sẽ góp bao nhiêu vào GDP Mĩ quốc, góp cụ thể những sản phẩm gì? Từ đó mà đối xử. Có cần quân đội hỗ trợ không? Với đóng góp ấy, các sản phẩm ấy! Sau nữa là VN, cũng vậy. Mĩ đang đi lại tự do ở biển Đông mà, Mĩ vẫn vào 12 hải lý các đảo ở biển Đông mà! Có phân biệt đảo của quốc gia nào đâu? Tàu hàng của Mĩ lưu thông trên biển Đông ai thu thuế? ai chặn giữ để kiểm tra chở hàng gì? Có hàng thuộc lệnh cấm vận không? Có vũ khí không?. Phải chăng thời gây ảnh hưởng lên chính phủ quốc gia khác đang dần qua, thời khoa học và công nghệ vượt trội áp đặt lên sản xuất và tiêu dùng đã đến. Đã thấy.
Tất nhiên, thấy sau bầu cử Mĩ như này, là bởi đã thấy : Mĩ có quân đội hùng mạnh bậc nhất trên thế giới, Mĩ có khoa học và công nghệ ở nhiều lĩnh vực cũng nhất trên thế giới nên Mĩ dễ dàng hơn trong việc tôn trọng chế độ chính trị quốc gia khác, đủ tâm và tầm (như ta hay dẫn giải) để đồng hành cùng với các quốc gia chưa đồng hình về chính trị.
Viết thêm.
Mình đã từng không thích các cụm từ "tự chuyển hoá", "tự diễn biến" trên các báo chính thống khi đọc, nhưng nhìn thấy các cụm từ đó đều được đặt trong ngoặc kép thì rất ưng. Xã hội chuyển hoá với tầm thế giới, với tốc độ phi chính trị như thấy sau bầu cử Mĩ thì việc tự chuyển hoá, tự diễn biến càng nhanh, càng sâu, càng tốt, càng có lợi cho quốc gia, dân tộc.
Mình đã từng viết (hình như trong THỎ THẺ THẾ THÔI. ) về cơ hội năm 1975 đã từng bị bỏ qua, cơ hội năm 1987 đã từng không đủ độ rướn tới. Mình cho rằng đây là cơ hội bên ngoài mang đến rất thuận lợi để VN mình thoát ra tình trạng lạc hậu, trì trệ mà vào thế giới phẳng về chính trị, phát triển cùng loài người.
* 7h 30'; ngày 10/11.
Thêm chút, sau một đêm (theo GMT+7) đọc Trump. Đã có lời bàn VN sẽ bất lợi về TPP, mình đồ rằng thuận lợi hơn thì đúng. Thuận lợi hơn vì cùng làm những công việc của TPP nhưng không có cảm giác tâm lý "phải làm" theo một hiệp định cứng, cái tâm lý không thoái mái thậm chí là hậm hực đó nên bỏ và ơn trời, sẽ được bỏ. Mình đồng ý với OBaMa : Ngày mai trời lại sáng. Sáng theo cách là lạ thế nào ấy, hưng hứng sống thế nào ấy. Sống với "lạ" sẽ thấy thích khám phá hơn (thành ngữ của VN đấy). Đầy lạ lẫm. Lạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét