Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

ĐẾN ĐI.

Đến, đi với lứa mình đang nay là làm việc và nghỉ hưu, đi chơi hay trông Cháu. Đến đi với mọi người chung nhất là trong, ra cuộc sống dù ở lứa tuổi nào. Đến đi là mùa, Xuân, Hạ, Thu, Đông trong năm. Đến đi là vòng hoa giáp hay trăm năm vân vi mây gió, trăng sao một đời người. Lầm lụi hay thênh thênh của mỗi người cũng đến đi, đi đến.
Rất tự nhiên phép đếm 11, 12 hay thêm nữa 13, 14 cũng đến đi, cách viết XI hay XII cũng đến đi. Mọi hơn thua rồi cũng đến đi, niềm vui hay nỗi buồn đều truyền cảm xong. Đảng cho ta mùa xuân, ngoài trời đang rét, rét lắm, năm nay rét quá đặc trưng trên toàn cõi Việt nam ta, thật lạ.
Đến đi chắc nhiều kiểu, nhiều loại lắm. Nhưng mình thích bàn ở đây là đến đi có chuẩn bị, hay có hiểu trước, lường trước.
Những gần đây nhất : Lắp bình cứu hoả trên ô tô 5 chỗ ngồi. Cảnh sát giao thông được trưng dụng tài sản công dân. Vẫn trên, ngoài mong mỏi của nhiều người. Ngay cả có tâm vì dân, rất lo cho dân thì tiếc thay vẫn ngoài pháp luật : Yêu cầu các siêu thị, cửa hàng xăng dầu phục vụ nhân dân cả chiều ba mươi và tối mùng một tết. Có chuẩn bị, có hiểu trước, lường trước, vậy mà buồn thay???
Đi, đến. Đến thì chưa mường rõ, chưa tưởng ra. Đi thì lúc quên, khi nhớ, cái nhớ thì thoảng qua, cái quên thì căn bản. Nhớ rằng : Dân chủ gấp vạn lần tư bản; Năm 1975, ta đã hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, từ đây ta tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội; Đến năm xxxx nước ta cơ bản là một nước công nghiệp;; Cũng khiên cưỡng nhỉ? Cũng duy lý trí nhỉ? Ấy là chủ quan, nóng vội, một tấc lên, một tấc đến. Nhớ rằng : Kiên định với chủ nghĩa ấy; Kiên định với lãnh đạo này, không thể cùng lãnh đạo kia; Kiên định với người này, nước này; Với quốc gia này là x vàng, là y tốt, quốc gia kia là thế lực thù địch; Dân chủ thế này là cùng, không thể dân chủ hơn;; Cũng khiên cưỡng nhỉ? Cũng duy lý trí nhỉ? Ấy là bảo thủ, trì trệ, không tấc di, không tấc chuyển.
Cũng nhớ, cũng quên. Câu này thì trích khỏi quên, khỏi nhớ : "Cảm giác quan tâm đó đến từ đâu, nếu không phải là khát vọng có ở trong mỗi chúng ta, khát vọng thoát ra khỏi thân phận của một nơi cùng trời cuối đất, gắn vào thế giới bằng một sợi dây lơ lửng buộc vào Trung hoa, thoát ra khỏi cái khung chật chội của Khổng giáo." Bởi đơn giản là, cảm giác và khát vọng này của Ngô Bảo Châu thì đang nghĩ. Đang, nên chưa quên, chưa nhớ. "Nhưng tôi mong muốn một khế ước xã hội như những khế ước xã hội đã là nền tảng cho những nước phát triển. Tôi muốn một xã hội công bằng được đảm bảo bởi một nhà nước pháp quyền. Tôi muốn một nền kinh tế lành mạnh, phồn thịnh hoạt động trên nguyên tắc thị trường. Tôi muốn một xã hội mà ở đó người dân có thể tự tổ chức cuộc sống cộng đồng của mình mà không bị cản trở, đó là xã hội dân sự. 
Vì cái chúng ta cần là một xã hội công bằng, phồn thịnh và một cuộc sống cộng đồng gắn bó, nên người lãnh đạo mà chúng ta muốn là một người cổ suý cho nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường và xã hội dân sự.". Vẫn Ngô Bảo Châu. Trích từ : Blog Ngô Bảo Châu.
Đến, đi. Cứ lan man thế, chợt lan man này, khi nghe đoạn video dài hơn 21 phút sau :


Đúng, đúng quá đi rồi. Khái niệm dân chủ, một khái niệm rộng lớn và đang thời sự ở Việt nam. Học theo cách diễn đạt của diễn giả, mình nói : Nhân dân tự định nghĩa và định lượng về khái niệm dân chủ ở quốc gia mà nhân dân đó đang sống, không cá nhân nào được đại diện nói thay. Lý tưởng của một nhóm người, lý tưởng của một đảng rất đáng tôn trọng, nhưng đến lượt nó : Cái lý tưởng ấy nếu áp dụng vào quốc gia, vào xã hội của quốc gia thì nhân dân lại là người lượng giá và quyết định xem có nên tôn trọng? Nếu không tôn trọng nó thì thuyền lật, thế thôi. Cái lý tưởng đó dù đang  tốt đẹp đến mấy, dù được tôn trọng đang này cũng đến, đi theo từng thời đoạn của lịch sử. Xin xem MẶC ĐỊNH. (Xin nói thêm về Singapore. Trích : "Trong ba điểm chính ấy có nội dung về việc nâng số lượng ghế tối thiểu cho các Nghị sĩ đối lập trong Quốc hội Singapore bởi vì hiện nay số ghế của các lực lượng đối lập giành được quá ít – chỉ có 9 ghế giành được trong cuộc bầu cử hồi tháng 9/2015. Số tối thiểu mà ông Lý Hiển Long đề xuất cho phe đối lập trong các cuộc bầu cử tiếp theo là 12 ghế.
Theo đề xuất mới này, sẽ có những đại diện của phe đối lập không trúng cử vì giành được ít phiếu bầu nhưng sẽ trở thành những Nghị sĩ không đầy đủ, có quyền và nghĩa vụ gần như một Nghị sĩ quốc hội thực thụ." Theo : http://www.baomoi.com/Khong-lang-phi-nhan-tai/c/18557929.epi
Thế đấy, dân chủ hay quan chủ cũng tuỳ thời, tuỳ quan. Quan nhìn xa là quan lo cho mình không tự tiêu vong, là lo đất nước mình thiếu sức phát triển, chính bởi vì đã nhiều thắng lợi, thắng lợi dài dài. Trong mọi xã hội có nhà nước, quan chủ trước, dân chủ sau, dân chủ đồng lòng hô đồng ý hay không đồng ý với quan chủ, đó, hô.
Đã đến năm mới âm lịch, lại xuân. Cứ thế, cứ thế nhân dân Việt, dẫu được hẹn nhiều, dẫu được hứa nhiều. cùng với nhiều lỡ, thất. Có à! Có gì?. Vẫn tuần tự thế, đến đi, tuần tự thế MỘT NHÂN DÂN. Đến, đi theo quy luật.
Năm cũ đi, năm mới sắp đến. Đã thêm một đi, đến. Vẫn xuân Bính thân Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam năm thứ y!. Đang Táo quân chương trình VTV thứ x. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét