Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

MỒ HÔI.

Mồ hôi thật sự là gì? Cái kiểu loại lao động chăng? Cái năng suất lao động chăng?
Mồ hôi nhiều hơn, làm hơn được gì? Người khoẻ hơn người yếu được bao giọt mồ hôi? Bao việc ở đời? Mấy sá cày trong một buổi cày, bao đường cấy trong một ngày cấy? Chắc không nhiều, cái năng suất ấy, loại mồ hôi ấy.
Vậy sao có người làm ra nhiều tiền đến vậy? Nhiều vật chất qui tiền đến vậy? Sự khác nhau có do lao động nhiều hơn, có do đổ nhiều mồ hôi hơn. Rõ là không? Mồ hôi đâu mà đổ được nhiều đến vậy.
Hay do cách đổ mồ hôi tức kiểu loại mồ hội đã đổ.
Xem trong thế giới tự nhiên, chương trình "Trên đôi cánh" của Tivi lờ mờ hiểu ra. Đàn ngỗng chờ đến một ngày nào đó mới cất cánh bay cho một chuyến di cư dài đến hàng nghìn kilomet, vâng hàng nghìn km? Bay được không? Không. Không thể bay được với sức ngỗng trong suốt hành trình xa vậy, với ít ngày đến vậy. Sao vẫn đến đích trong thực tế? Xin thưa đàn ngỗng chờ đến ngày có luồng khí nóng di chuyển ổn định theo hướng định di cư mới cất cánh bay lên, bay lên. Bay lên hoà vào làn khí nóng đang di chuyển đó và thế là chỉ sải cánh ra cho làn khí nóng nâng lên, mang đi. Sải cánh ra cho khí nóng nâng lên, mang đi đến đích, chỉ thỉnh thoảng nghiêng cánh nhẹ nhàng để chỉnh hướng bay. Sải cánh ra, nghiêng cánh đi ... và đến đích. Mồ hôi kiểu sải cánh ra ... là vậy, chắc phải gấp hàng vạn kiểu mồ hôi vỗ cánh bay, tính theo số km bay theo hai kiểu mồ hôi.
Lại nghĩ mồ hôi của BillGate đổ ra nhiều hơn hay của một Người nông dân Việt nam nhiều hơn vì trong lối so sánh ấy, điều đã biết ai trong hai người đó làm ra nhiều của cải hơn. Nhiều của cải hơn cho xã hội chứ không phải là khối lượng lớn hơn cho mình như chú Dã tràng.
Với cách hiểu về việc bay của đàn ngỗng và cách so sánh BillGate với một Người nông dân. Phải chăng cách đổ mồ hôi mới là quan trọng, một sự đổ mồ hôi cho một việc gì đó, mà việc đó là cần cho nhiều người trong xã hội, nói cách khác là xã hội sẽ trả nhiều tiền cho ng­ười biết cách để đổ ra loại mồ hôi ấy, mồ hôi mà họ cần, vâng chọn cách đổ mồ hôi và biết cách đổ, chỉ thế thôi. Nhưng trong mỗi người có sẵn và có thể học được bao nhiêu cách đổ? Bao nhiêu loại mồ hôi?
Trong thực tế xã hội ta hiện nay bao người làm được điều đó? Đổ mồ hôi của mình (loại mồ hôi có thể) vào việc làm ra cái mọi người cần để thành công. Mồ hôi mình có nhiều người hiểu rõ, biết rõ nhưng làm cái mọi người (xã hội) cần đã mấy ai thành công, mấy ai thấy được. Tại Blog này mình đã có đoạn viết về người nặn bi đất sơn bán cho trẻ và người làm phấn may bán cho thợ may trong thập kỷ 70 ở Việt nam, hai người đó được gọi là trung lưu thời đó, họ có thành công không? Họ chỉ đơn giản làm việc có thể làm và mọi người cần vậy thôi. Mình ngưỡng mộ họ, ngưỡng mộ mồ hôi của họ. Mồ hôi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét