Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

TỪ NHIỆM.

Nghỉ hưu, không ra cơ quan đã đành, những việc thay đổi lớn ở cơ quan cũng chỉ nghe loáng thoáng, vào tai này ra tai kia, không chú ý và cũng không quan tâm nữa. Hôm rồi nhân dịp 70 năm ngày thành lập Quân đội, mình ra cơ quan họp và nhận quà chia tay những người hưu. Ngồi nói chuyện với anh, em chợt thấy, điều mình đọc nhiều trên báo chí, nghĩ nhiều về nó song vẫn có cảm giác chưa thật hiểu : Từ nhiệm. Mình thực sự vỡ ra và thấy thoả mãn về cái chợt thấy để chợt hiểu ấy qua câu chuyện ở Ban Quản lý dự án, nơi làm việc cũ.
Báo chí bàn đã nhiều năm, phân tích nhiều khía cạnh khác nhau về từ nhiệm, từ chức, thậm chí còn bàn về "văn hoá từ chức" nữa cơ. Văn hoá từ chức, một cách nói biểu trưng của người Việt, thêm rất nhiều tính ngữ, trạng ngữ, vị ngữ và cả "đại ngữ" cho hoành văn tráng. Cách thêm này từ những điều to tát nhất như Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Viêt nam, Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Tên cơ quan nào cũng nhân dân, đến những điều bình thường nhất như Chuyện này ly kỳ lắm, Cái này gai góc lắm, Những điều bí mật không được tiết lộ ... . Nghe nhiều, đọc nhiều về từ nhiệm, từ chức nhưng mình chưa hiểu lắm về điều muốn nói, tất nhiên là hiểu được nghĩa đen của từ nhiệm, từ chức (tự mình xin thôi giữ nhiệm vụ, chức vụ công quyền đang đảm nhiệm). Mình mang máng cho rằng nó còn nói lên một trách nhiệm gì đó? ngoài thôi trách nhiệm đang làm của cá nhân người từ nhiệm, từ chức. Cái trách nhiệm mơ hồ trong mình là gì nhỉ? Phải chăng như Minh Tuấn nói trong câu chuyện đàm tiếu về từ nhiệm ở Công ty Cổ phần Gang thép thái nguyên. " Ơ, thế cái người được cấp trên cử làm đại diện cho vốn của mỗi người chúng ta chỉ nói là từ nhiệm, chỉ đưa đơn ra là xong à. Hội đồng quản trị chỉ bầu người khác (chỉ trong mấy người đại diện vốn cao) là xong à. Phải nói gì đi chứ, nói về cổ phần quy định 10.000 VNĐ, đã từng lên 14.000 VNĐ nay còn 3.000 VNĐ đi chứ, nói đi chứ ... Cổ phần của Tôi đấy chứ, của chúng ta đấy chứ ". Và sau đó thêm rất nhiều lời bàn góp của mọi người, đại loại : "Xây nhà to thế"; "Tiền nhiều thế"; "Từ nhiệm xong ăn mười đời không hết"; "Ăn đủ rồi thì từ nhiệm"; "Không ăn được nữa thì từ nhiệm"; và rồi, đã "cấp trên cử" lại "làm đại diện vốn" thì nói làm gì?.
Chợt thấy, chợt hiểu đầy đủ về rất quen : Từ nhiệm.
Cùng chung loạt suy nghĩ về điều này : BÁN CÁI.  hoặc xa hơn vào năm 2010 : CÂU CHUYỆN CƠ CHẾ. mới càng thấm thía điều hiểu được hôm nay. Từ nhiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét