Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

NỞ RA.

CHIẾM CHỖ. và nở ra. Chiếm chỗ chứng tỏ mình đang sống như những người đang sống, chiếm chỗ là bình đẳng trong không thời gian. Nở ra có thể coi là chất lượng của chiếm chỗ, chất lượng của cá nhân mình.
Nở ra về kinh nghiệm sống hoặc tri thức có, nở ra trong công việc và cuộc sống hàng ngày, Nở ra để là người chiếm chỗ trong thời gian, kinh nghiệm và tri thức có được, tích luỹ được theo thời gian. Nếu không tự nở ra được thì đã sống phí hoài, đã sống mà như chưa sống, đã sống chỉ là chiếm chỗ trong không thời gian. Nở ra bao gồm cả thêm vào hiểu biết về kinh nghiệm hay tri thức. Sự thêm vào về tri thức có thể dễ hơn với người hay di chuyển, xê dịch và khó hơn với người ít xê dịch, và ngược lại nếu xét theo kinh nghiệm là nói tới hôm qua, khi thế giới chưa phẳng. Đến hôm nay thì khác rồi Tri thức thì có vẻ mới nhưng cũng không dùng được nhiều, kinh nghiệm có vẻ cũ và cũng chưa chắc được dùng lại, tri thức về căn bản thì có thể được dùng, tối thiểu là cho chính cá nhân đó, kinh nghiệm thì có thể không được dùng nếu nó cũ với tất cả. Lớp con cháu chắc chắn không sử dụng kinh nghiệm cày chìa vôi vào nông nghiệp nay, nhưng bản chất thì thế này : Lật đất lên, đó là tri thức.
 Hôm qua vừa bàn về chiếc đinh vít chưa sản xuất được cho Sam sung, nhiều lời bàn về thua thiệt thật to tát, cũng có lời bàn thật đớn đau. Sự thật chỉ thế này, nếu Sam sung đặt hàng đủ lớn, doanh nghiệp sẽ nhập về dây chuyền công nghệ và sản xuất ra chiếc vít ngay, bao nhiêu cũng có. Nhưng, lại nhưng, đó là phải thuê chuyên gia ở những công đoạn sản xuất chính và hiện đại, vì ta chưa có kinh nghiệm và tri thức để quản lý cái công nghệ vừa mua. Phải sau một thời gian nào đó mới quản lý được, với thời gian đó một công nghệ mới lại đã có thể ra đời. Cạnh tranh là vậy, phải thấy trước cơ hội bán hàng, cơ hội trong trường hợp đang bàn là : Sam sung sẽ vào, sẽ phải mua hàng triệu con vít, để nhập công nghệ trước, để có kinh nghiệm và tri thức quản lý công nghệ trước, phải nở ra trước. Nhưng có kinh nghiệm và tri thức quản lý công nghệ để làm gì? Xin thưa : Để bán được hàng, thế thôi. Nếu quản lý được công nghệ thì mới quản lý được giá thành, mới có cơ hội hạ giá thành và mới bán được, nở ra là vậy. Nhớ trong một phóng sự của VTV, nhà đài hỏi xoáy vào, xoáy vào và xoáy vào một nữ du lịch người Úc. Bạn thấy Chèo, một môn nghệ thuật truyền thống của Việt nam có bản sắc không? Rất bản sắc! Chèo có nghệ thuật không? Rất nghệ thuật! Có hay không? Rất hay! Bạn học chèo có vất vả không? Rất vất vả! Bạn có yêu chèo không? Rất yêu! Bạn có thể cho biết vì sao bạn học chèo không? Ở Úc, hàng năm có hàng ngàn sinh viên nghệ thuật ra trường, để kiếm được việc làm là rất khó khăn, đi du lịch Việt nam, Tôi thấy học chèo có thể biểu diễn được ở nước tôi nên tôi học. Cả hai cùng nở ra nhỉ, nở ra theo hai hướng khác nhau, nở ra khả dụng và không khả dụng.
Thời gian là tấm vé một chiều của muôn vật, muôn loài, có sinh ắt có diệt, chỉ một chiều thôi. Hãy thương, hãy yêu lấy mình và mọi người trong cái chiều kích đơn dạng như nhau ấy; Chiều kích thời gian. Hãy nở ra cho mình về kinh nghiệm và tri thức, nở ra khả dụng trong năm mới 2015. Nở ra đi 01-01-2015; 11-11-2014 Lịch âm (Đinh sửu-Bính tý-Giáp ngọ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét