Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

VỚI CÁC BÁC HỌC.

Công việc giáo dục thì được nhận xét là phù hợp hay không phù hợp xu thế thời đại (tạm gọi là đúng, sai) và được thay đổi bằng mệnh lệnh hành chính (bao gồm tất cả các ban hành của hệ thống hành chính giáo dục quốc gia mà nó có thể).
Hưởng ứng của nhân dân thì phù hợp hay không phù hợp với mỗi cá nhân người học (toàn bộ người học và thân nhân quản học được gọi là nhân dân - Trong trường hợp này) và được thay đổi bởi mỗi người học.
Dễ thấy : Phải tạo được xu thế thời đại phù hợp (việc của bộ học) mới mong có được sự điều chỉnh phù hợp với xu thế ấy của đại đa số người học (việc của người học).
Con người cần học gì? Học cách sống chan hòa với mọi người (nhân cách) theo pháp luật, theo đạo đức xã hội với tri thức tối thiểu; Học cách rèn luyện, giữ gìn sức khoẻ (thể lực); Đó là hai học tối cần. Nếu cầu toàn thêm tý thì : Công dân quốc gia nào nên biết một chút về quốc gia đó (Ví như Việt nam hình chữ S, khí hậu trồng được nhiều loại cây, nuôi được nhiều loại con. Có lịch sử vài ngàn năm, có chống ngoại xâm nhưng cũng có nội chiến, có thời này thịnh nhưng cũng có thời kia suy ...) và vài ba hiểu biết khác (tri lực). Sau đó mới học hưởng thụ hoặc làm việc hoặc cống hiến tuỳ theo mỗi cá nhân, thậm chí rất riêng tư do tính chất hoạt động của mỗi cá nhân mà ta gọi là nghề hoặc công viêc. Có người cả đời chỉ hát, có người chỉ tết sợi đan lưới ... do vậy cả đời chỉ học hát, cả đời chỉ học đan lưới (trí lực) ... Con người phổ thông, con người toàn dân cần có nhân cách, thể lực và phần nhỏ tri lực phù hợp mình.
Con người học thế nào. Đó là bắt chước và tự sửa từ những hành vi sơ đẳng, lại tiếp tục bắt chước và tự sửa ở mức cao hơn cho đến mức tự mình tiết ra, tự mình cho rằng làm vậy, nghĩ vậy là đúng với bản thân, xã hội, là sáng tạo và gì, gì nữa?
Hành vi bắt chước và tự sửa đầu tiên chắc là bú mẹ, mẹ cho bú một vài lần sau tự bú, tự tìm đến vú để được bú, thế đấy và như vậy đấy. Tư duy cũng vậy, đầu tiên là học nói ba, bà, mẹ với sự giúp đỡ của người lớn, học phát âm bắt chước gắn liền với người ấy do người lớn chỉ vào liên tục, và cứ thế, cứ thế tạo ra vốn sống. Rồi cũng tự mình nói ra chính kiến của mình trước một người, vài người, thậm chí hàng triệu người. vv và vv. Rồi tự mình làm việc gì đó nuôi mình, nuôi người hoặc (đóng) góp cho xã hội. Con người cụ thể trưởng thành cần có nhân cách, thể lực, trí lực và vốn sống cùng trưởng thành theo.
Cạnh học chung thì việc học cũng rất riêng. Lấy học thể lực là ví dụ, tưởng học thể dục, thể lực như nhau. Không đâu! Người khuyết tay thì không học xà đơn. Người khuyết chân thì không học điền kinh. Đại loại thế, rất chung và rất riêng. Nhà trường phổ thông nên có sẵn cả xà đơn và đường chạy, cho mọi người học. Đại loại thế, rất chung - nhà trường - và rất riêng - người học.
Túm ống quần thứ nhất :
Tuyệt đại đa số công dân cần học: Sống cùng mọi người xunh quanh; Phát triển thể lực; Biết về đất nước mình mang tên cùng vài khái niệm cơ bản về khoa học.
Mỗi công dân cần học : Các loại kiến thức cho riêng mình để tự sướng (mình thích), tự sống được hoặc đóng góp cho xã hội. Thêm chút : Nhiều người cùng học một loại kiến thức với cùng trình độ thì gọi là lớp học ấy mà, khác trình độ thì gọi là khóa học ấy mà. Nhiều người cùng học các kiến thức có liên quan ở nhiều lớp, nhiều khóa thì gọi là trường ấy mà. Trường dạy nghề A, trường đại học B, trường nghiên cứu C vv.
Túm ống quần thứ hai :
Cơ quan giáo dục quốc gia (bộ học) :
Ra các thiết chế bắt buộc để mọi cơ sở dạy học thực hiện giáo dục được (đạt) cho tuyệt đại đa số công dân hay còn gọi là phổ cập giáo dục hoặc giáo dục phổ thông. Có các loại biện pháp, phương tiện, dụng cụ để đánh giá được việc thực hiện các thiết chế này.
Ra các thiết chế để mọi cơ sở dạy học có cơ hội thực hiện giáo dục được (đạt) cho mỗi công dân theo yêu cầu của chính họ..
Hai ống quần che hai chân là đứng, đi, chạy, bơi vv được rồi. Nhanh, chậm, thấp, cao tùy mỗi công dân nhỉ.
Láu cá tý : Mình đã luận về việc học trước, tức là "do dân," tức là "ý dân" đây mà. Lại luận về quản học, bộ học sau tức "vì dân", tức là "lòng bộ" nhỉ. Với các bác (người học, người quản) học là vậy.
Xin xem thêm : CHỦ TỊCH LA. PHÓ CHỦ TỊCH THAN. BỘ TRƯỞNG ...   Và các bài mang nhãn học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét