Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

BỎ, LÀM.


Chuyện ở bộ đội, đơn vị mình lập trận địa (pháo phòng không) tại ba quả đồi sát nhau, có đường đi trước đó của dân là nơi giao nhau của ba đồi . Để đảm bảo bí mật, đơn vị rào hai đầu đường và làm cổng có kiểm soát, dân phản đối việc đó rất gay gắt. Vì chuyện phản đối này mình có nghe một chuyện truyền miệng khác, mình không nhớ rõ là do người dân hay cán bộ cấp trên kể. 
Xin kể lại đây : Chuyện tương tự như ở đơn vị mình, bác Hồ biết và nói với cán bộ. Rào đường là đúng, nhưng trước khi rào các chú phải làm đường khác cho nhân dân đi.
Và chuyện về những câu nói bất hủ của Nelson Mandela đang được đăng trên mạng :
"Khi tôi bước đến với tự do, tôi biết rằng nếu không bỏ lại nỗi đau và sự căm thù lại phía sau, tôi vẫn sẽ ở trong tù". Trích theo link : NÀY
Làm trước, bỏ sau, việc làm và nhận thức về việc ấy là vậy.
“Suốt cả cuộc đời mình, tôi đã luôn cống hiến bản thân cho cuộc đấu tranh này của người châu Phi. Tôi đã chiến đấu chống lại sự áp đảo của người da trắng, và tôi cũng chiến đấu chống lại sự áp đảo của người da đen. Tôi đã ấp ủ lí tưởng về một xã hội tự do và dân chủ, trong đó mọi người đều sống bên nhau trong hòa thuận và với những cơ hội bình đẳng. Trích theo lnik : NÀY  
Chống lại sự áp đảo, dù đó là sự áp đảo của số đông gần như tuyệt đối.
Và bình đẳng về nhân cách : Chỉ những người tự do mới có thể thương lượng mà thôi, tù nhân thì không. Tự do của tôi và của ông không thể tách rời”. link đã dẫn Và nữa : Từ chối nhân quyền của con người chính là thách thức nhân tính của họ”.
Từ bỏ, từ chối, chống lại và nhận thức về chúng. Suy đơn giản : Mình đi nhưng người phải được đi, tự giải thoát là tự do, áp đảo là không bình đẳng, tự do của mọi người là không thể tách rời, nhân quyền chính là quyền có nhân tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét