Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

NÓI RÕ

Có thắc mắc về Hiến pháp và Pháp luật.
Ở bài  CÙNG VIẾT HIẾN PHÁP  link : ĐÂY  mình viết giản dị về Hiến pháp thế này : "Hiến pháp là Hương ước của một nước, do Công dân làm ra giao cho một số người gọi là gì thì tùy (có thể là Nhà nước, cho hiện đại) có người đứng đầu (có tên riêng, chọ, xa, hù, dũ chẳng hạn) gọi là gì thì tùy (có thể là Chủ tịch nước, cho hiện đại) thực thi lại giao cho một số người nữa gọi là gì thì tùy (có thể là Quốc hội, một viện hay hai viện gì đó) giám sát.  Nói gọn là : NHÂN DÂN LẬP RA HIẾN PHÁP GIAO CHO NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN LẠI GIAO CHO QUỐC HỘI GIÁM SÁT."
Pháp luật là do Quốc hội làm ra ( từng luật cụ thể ) để thực thi hiến pháp ( ví dụ : thế nào là tự do ngôn luận, nói cái gì? nói ở đâu? thì được/thì không được ) được quốc hội biểu quyết để ban hành và công bố cho toàn dân thực hiện. Nhà nước thực hành việc duy trì pháp luật bằng các chế tài cụ thể do nhà nước ban hành. Dự thảo luật về nguyên tắc do quốc hội xây dựng, dự thảo một luật cụ thể có thuê nhà nước, hội luật sư hoặc một nhóm người nào đó do quốc hội thuê.
Xin nói thêm : Luật thì phát triển và cập nhật theo cuộc sống, nếu có ô tô thì làm luật cho ô tô tham gia giao thông, nếu người dân tham gia giao thông bằng khinh khí cầu thì làm luật cho khinh khí cầu tham gia .....
Nếu và nếu nữa thì xin xem ở bài : NẾU QUỐC HỘI LÀ QUỐC HỘI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét